Ngày nay, việc ứng dụng công nghệ RFID vào các lĩnh vực trong cuộc sống và sản xuất ngày càng nhiều, đặc biệt trong việc quản lý tài sản, thư viện, kho bãi, logistic…
Đối với các công nghệ không dây, nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) là một trong những công nghệ lâu đời nhất. Được cấp bằng sáng chế vào năm 1983 bởi nhà phát minh người Anh Charles Walton, RFID giúp công nghệ mới, tiên tiến như giao tiếp trường gần (NFC) có thể phát triển. Ở trường hợp NFC, chip RFID được sử dụng để lưu trữ thông tin kỹ thuật số, sau đó có thể được chia sẻ giữa các đối tượng thông qua trường điện từ và sóng vô tuyến.Các doanh nghiệp đã nhận thấy tiềm năng rất lớn của ngành công nghệ này. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi trong vài năm qua, RFID đã trở nên phổ biến trong một loạt các ngành, bao gồm du lịch, thể thao, dược phẩm, phương tiện, … và đặc biệt là thời trang.
Các doanh nghiệp, nhà bán lẻ với sự linh hoạt, sáng tạo của họ, đã bắt đầu áp dụng RFID cho các mục đích khác nhau. Một số sử dụng nó để giúp họ chống lại nạn trộm cắp, những doanh nghiệp khác thì áp dụng trong quản lý hàng hóa, kiểm kê kho bãi, kiểm soát bãi xe, kiểm soát lượt vé khách đến hồ bơi,…. Vào năm ngoái, nhà thiết kế thời trang Rebecca Minkoff đã bắt đầu triển khai tính năng tự thanh toán dựa trên RFID tại các cửa hàng của cô. Hệ thống bao gồm các thẻ RFID được gắn xung quanh các mặt hàng, chẳng hạn như quần áo hoặc túi xách, đầu đọc thông minh có thể đọc chúng và gửi thông tin sản phẩm đến một iPad gần đó. Ý tưởng là để cho phép bạn thanh toán nhanh hơn so với khi bạn làm với một nhân viên thu ngân truyền thống.
Về phần lớn, tính năng tự kiểm tra của Minkoff hoạt động trơn tru, mặc dù nó khá tẻ nhạt khi bạn phải đợi nhân viên cửa hàng đến và xóa các thẻ RFID khỏi bất kỳ sản phẩm nào bạn đã mua. Điều đó cho thấy, một trong những lý do chính mà các công ty thích thử nghiệm với RFID là tính linh hoạt của nó. Trong các cửa hàng của Minkoff, các thẻ RFID tương tự được sử dụng để tạo ra quy trình thanh toán nhanh hơn cũng được sử dụng như một biện pháp bảo mật. Giả sử ai đó rời khỏi shop mà không thanh toán mặt hàng: các con chip sẽ bật lên chuông báo động, cảnh báo nhân viên và giữ lại vị khách hàng đó.
Mặc dù phiên bản tự thanh toán của Minkoff không tự động như những gì Amazon đã lên kế hoạch áp dụng cho cửa hàng Go của mình, vốn sẽ mang lại trải nghiệm mua sắm “Just Walk Out”, RFID vẫn là một giải pháp thay thế vững chắc cho các thương hiệu không có nguồn lực công nghệ khổng lồ. Nếu bạn đang thắc mắc tại sao Minkoff không chỉ sử dụng NFC, đó là vì RFID tiết kiệm chi phí hơn và cung cấp phạm vi đọc dài hơn. Mark Roberti, tổng biên tập của ấn phẩm công nghiệp RFID Journal, cho biết thẻ RFID rẻ hơn thẻ NFC do cấu tạo ăng-ten “đơn giản” hơn. NFC cũng phụ thuộc rất nhiều vào Bluetooth, điều mà RFID không cần.
Hãng thời trang cao cấp Ý-Pháp Moncler là một công ty thời trang khác thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến RFID. Tuy nhiên, không giống như Rebecca Minkoff, ứng dụng của Moncler là nhằm chống lại hàng giả, hàng nhái. Năm ngoái, công ty đã thông báo rằng bắt đầu với bộ sưu tập xuân hè 2021, họ sẽ trang bị cho các sản phẩm chip RFID mà khách hàng có thể sử dụng để xác thực thông qua ứng dụng hoặc trang web. Nhờ công nghệ, mỗi sản phẩm giờ đây đi kèm với một ID duy nhất mà người mua có thể quét và trong vài giây, tìm hiểu xem quần áo họ mua gần đây có hợp pháp hay không. Điều này có thể đặc biệt hữu ích nếu bạn mua thứ gì đó đã qua sử dụng hoặc không trực tiếp từ Moncler.
Theo một báo cáo năm 2016 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), việc buôn bán hàng giả và hàng nhái trên toàn cầu lên tới gần nửa nghìn tỷ đô la mỗi năm. Như vậy, ngành công nghiệp thời trang có thể được hưởng lợi từ các công nghệ như RFID để xác thực sản phẩm. Đó là lý do tại sao các thương hiệu thời trang khác như Salvatore Ferragamo đã thử nghiệm RFID từ năm 2014. Bắt đầu với bộ sưu tập trước mùa thu 2014, công ty Ý bắt đầu nhúng giày dép và phụ kiện bằng vi mạch. Bạn cũng có thể quay trở lại năm 2003, khi một nhãn hiệu khác của Ý, Benetton, tiết lộ rằng họ sẽ gắn thẻ RFID trên 15 triệu sản phẩm – cũng như một cách để chống hàng giả.
Trong khi đó, doanh nghiệp thời trang nhanh lớn nhất thế giới, Zara, đang sử dụng RFID để theo dõi hàng tồn kho tốt hơn và bổ sung cho kệ quần áo của mình nhanh chóng hơn. Vì hàng may mặc được tích hợp công nghệ, mỗi khi một chiếc được bán ra, nó sẽ nhắc phòng kho gửi ra một chiếc khác có cùng kiểu dáng hoặc kích cỡ. Theo The Wall Street Journal, Zara hiện đang sử dụng công nghệ này tại hơn 1.000 cửa hàng trên toàn thế giới, với công ty lưu ý rằng lợi ích chính là các con chip có thể được tái sử dụng và tiết kiệm thời gian cho nhân viên.
Ví dụ, Zara cho biết nhân viên của họ đã từng phải mất 40 giờ để kiểm kê hàng tồn kho, vì yêu cầu họ quét mã vạch từ các mặt hàng trên kệ từng cái một. Nhưng giờ đây, nhờ có đầu đọc thông minh và tem thẻ RFID, họ có thể đi bộ xung quanh cửa hàng, quét từ xa và hoàn thành công việc chỉ trong khoảng năm giờ. Công nghệ này hiệu quả đến mức Zara đã mua 500 triệu chip RFID, và đó là trước khi họ bắt đầu sáng kiến này.
Vậy sự trỗi dậy đột ngột của RFID đến từ đâu? Roberti nói rằng kể từ năm 2002, chi phí công nghệ này đã trở nên kinh tế hơn và đáng tin cậy hơn so với các hệ thống mã vạch truyền thống. Điều đó, cùng với tính hiệu quả và tính linh hoạt của nó, là điều khiến các thương hiệu và doanh nghiệp khác nhau tìm cách triển khai nó trong hoạt động kinh doanh của mình. Ông nói thêm rằng “RFID hiện đang đạt đến độ chín muồi và sẽ sớm bùng nổ”, đặc biệt là khi nhiều công ty nhìn thấy tận mắt những lợi ích của nó.
Ông nói: “Tôi không thấy có gì có thể thay thế RFID trong tương lai tới. “RFID sẽ được kết hợp với người máy, video và phân tích dữ liệu để chuyển đổi sản xuất, cũng như bán lẻ và hậu cần.” Công ty nghiên cứu IDTechEx ước tính rằng chỉ riêng không gian bán lẻ sẽ cần khoảng 9 tỷ thẻ RFID vào năm 2022, phần lớn trong số đó sẽ được sử dụng để gắn thẻ quần áo tại các cửa hàng và nhà kho.
Có lẽ rất lâu sau này nó sẽ xảy ra, một công nghệ vượt trội hơn sẽ thay thế RFID. Đó là bản chất của công nghệ. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, RFID dường như đã tìm thấy gốc rễ của mình để bám chắc vào đó, như trong thế giới thời trang. Những người như Moncler, Rebecca Minkoff và Zara tiếp tục nắm lấy nó, không có gì ngăn cản RFID trở thành một nguồn lực mạnh mẽ cho nhiều thương hiệu hơn nữa.